Lưu ý khi tham gia Bảo Hiểm nhân thọ

 

Bảo hiểm nhân thọ là một hình thức được khá nhiều người lựa chọn để bảo vệ cho bản thân. Tuy nhiên trước khi mua bạn cần chọn lọc kỹ để tránh các sai sót nhất định. Hãy cùng ngân hàng số Timo tìm hiểu 6 lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ trong bài viết sau đây!

Kê khai thông tin minh bạch rõ ràng tại hồ sơ yêu cầu bảo hiểm

Đầu tiên, bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và trung thực. Đây cũng là nghĩa vụ của người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn hoàn tất Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm với đầy đủ các thông tin cá nhân, sản phẩm tham gia và một số câu hỏi về sức khỏe, hợp đồng,…

Khi điền giấy, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Đọc kỹ từng mục, sau đó điền chính xác và trung thực các thông tin, câu hỏi, đặc biệt là vấn đề về sức khỏe của bản thân trong quá khứ và hiện tại. 
Cung cấp cho Công ty Bảo hiểm chi tiết các hồ sơ y tế bạn từng hoặc đang điều trị. 
Kiểm tra thật kỹ tất cả thông tin đã điền và trả lời trước khi ký tên vào giấy yêu cầu bảo hiểm. 
Việc Công ty Bảo hiểm có yêu cầu khách hàng kiểm tra sức khỏe hay không, sẽ không thay thế cho việc cung cấp thông tin của người mua và người được bảo hiểm.
Nếu bạn không cung cấp hoặc cung cấp không trung thực các thông tin sẽ bị xem là vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin. Hợp đồng bảo hiểm cũng có thể bị chấm dứt theo quy định. 

Tìm hiểu kỹ các thông tin, điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm

Lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ tiếp theo là bạn cần tìm hiểu rõ sản phẩm mà mình tham gia để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu có các thuật ngữ gây khó hiểu thì bạn có thể hỏi trực tiếp tư vấn viên.

Thông thường, một hợp đồng bảo hiểm sẽ gồm các tài liệu sau:

Giấy chứng nhận bảo hiểm.
Điều khoản bảo hiểm của sản phẩm bổ trợ (nếu có).
Minh họa quyền lợi bảo hiểm theo như Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ (bản chụp hoặc photo nếu có).
Điều khoản bảo hiểm của Hợp đồng chính.
Giấy yêu cầu bảo hiểm (bản chụp hoặc photo).
Điều khoản Sản phẩm Bảo hiểm được xem là một phần của Hợp đồng bảo hiểm, các điều khoản trong đó đã được công ty bảo hiểm soạn sẵn và phê duyệt bởi Bộ Tài chính. Công ty bảo hiểm và bên tham gia bảo hiểm phải tuân thủ đúng theo các quy định tại Điều khoản Sản phẩm.

Lời khuyên dành cho bạn là kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực hoặc từ ngày phát hành hợp đồng, bạn có từ 14 đến 21 ngày để xem xét lại cái quy định điều khoản và điều kiện của hợp đồng. Đây được gọi là thời gian cân nhắc. Trong thời gian này, bạn có thể đề nghị hủy hợp đồng để nhận lại số tiền bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi các chi phí đánh giá rủi ro, phát hành hợp đồng và kiểm tra sức khỏe. 

Chỉ định Người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm

Nhiều bạn cho rằng chỉ định Người thụ hưởng của Hợp đồng bảo hiểm là không cần thiết và thậm chí là không thực hiện. Đến khi có rủi ro tử vong xảy ra, công ty bảo hiểm nhân thọ giải quyết tất cả quyền lợi, những người thừa kế của người tham gia cần làm thủ tục khai nhận hoặc thỏa thuận phân chia di sản và ủy quyền tại cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi gia đình cung cấp cho công ty Văn bản Thỏa thuận Phân chia hoặc khai nhận di sản và ủy quyền mới được căn cứ chi trả quyền lợi bảo hiểm. Thủ tục này sẽ mất khá nhiều thời gian và phức tạp cho gia đình bên mua.  

Vì thế, để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm rủi ro được chi trả như mong muốn và hạn chế các thủ tục phức tạp, bạn nên:

Chỉ định Người thụ hưởng khi điền Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, bạn vẫn được yêu cầu bổ sung hoặc thay đổi và điều chỉnh tỷ lệ hưởng thủ vào bất kỳ lúc nào.

Thông báo cho Công ty Bảo hiểm nếu có thay đổi thông tin cá nhân

Khi bạn có thay đổi các thông tin cá nhân như họ tên, giới tính, ngày sinh, giấy tờ tùy thân, số điện thoại, địa chỉ,… trên hợp đồng của 1 trong 3 đối tượng bao gồm:

Bên mua bảo hiểm.
Người được quyền bảo hiểm của Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ.
Người thụ hưởng.
Bạn cần báo ngay cho công ty bảo hiểm để được hướng dẫn hoàn thiện việc điều chỉnh thông tin. Điều này rất quan trọng trong quá trình thực hiện hợp đồng và xử lý quyền lợi bảo hiểm khi có rủi ro, chẳng hạn như: thông tin cá nhân không khớp gây khó khăn trong việc xác định chính chủ, số điện thoại hoặc địa chỉ không đúng sẽ khiến công ty không gửi các thông tin liên quan đến hợp đồng được,…

Vì vậy phải luôn cập nhật thông tin cá nhân khi có sự điều chỉnh để hợp đồng được thực hiện theo như cam kết, và quyền lợi của bạn cũng được bảo vệ. 

Nắm rõ các hình thức và trách nhiệm đóng phí bảo hiểm

Các hình thức đóng phí bảo hiểm hiện nay rất linh hoạt, bạn có thể thực hiện việc đóng phí bằng một số hình thức sau: 

Đóng phí thông qua Tư vấn viên thu phí.
Đóng phí tại Công ty bảo hiểm mà bạn tham gia.
Đóng phí qua chuyển khoản ngân hàng.
Đóng phí qua App của công ty Bảo Hiểm.
…………….
Các công ty bảo hiểm sẽ có yêu cầu và hình thức đóng phí khác nhau. Trong trường hợp bạn quên hoặc chưa có điều kiện để đóng phí khi đến hạn, hợp đồng sẽ được gia hạn đóng phí thường là 60 ngày. Sau thời gian này nếu bạn không đóng phí thì hợp đồng bảo hiểm sẽ có thể bị mất hiệu lực. 

Để có thể tiếp tục tham gia hợp đồng, bạn có thể yêu cầu khôi phục hiệu lực trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng hết hiệu lực. Vì thế đừng quên trách nhiệm đóng phí bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

Nắm rõ quy trình và thủ tục giải quyết quyền lợi khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra

Khi có rủi ro không may xảy ra, người thụ hưởng cần thực hiện các thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo quy định để được giải quyết. Việc yêu cầu này thường cần phải đảm bảo 2 yếu tố: 

Thời gian:
– Trong vòng 30 ngày tính từ lúc xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyền quyền lợi bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản đến công ty bảo hiểm về rủi ro, nguyên nhân và hậu quả. 

– Trong vòng 12 tháng tính từ lúc xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm cần lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Sau đó gửi đến công ty bảo hiểm đang tham gia.

Thủ tục:
– Hồ sơ gồm:

+ Giấy tờ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

+ Hợp đồng bảo hiểm.

+ Giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền được hưởng quyền lợi bảo hiểm.

+ Hồ sơ chứng minh rủi ro của bên được bảo hiểm.

+ Hồ sơ tai nạn nếu rủi ro là tai nạn. 

+ Hồ sơ y tế liên quan đến rủi ro và quá trình điều trị của bên được bảo hiểm.

– Thông tin cung cấp cần đầy đủ và trung thực.

Hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm cần chính xác, hợp lệ, đầy đủ và gửi đúng thời gian quy định sẽ giúp bạn được nhận quyền lợi bảo hiểm trong thời gian nhanh nhất. 

Tìm hiểu rõ các điều khoản và lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn và gia đình được bảo vệ quyền lợi một cách tốt nhất. Nếu bạn đang tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ và chưa biết nên tin tưởng vào công ty nào, Bảo Việt Nhân thọ chính là một sự lựa chọn ưu việt vì tính minh bạch và uy tín, được nhiều khách hàng tham gia và đánh giá tốt.

Tham gia Bảo Hiểm Nhân thọ Bảo Việt tại ZALOHA.

 

TIN LIÊN QUAN

Bảo Việt Nhân Thọ Đà Nẵng khẳng định vị thế tổng đại lý lớn tại miền Trung

Bảo Việt Nhân Thọ Đà Nẵng khẳng định vị thế tổng đại lý lớn tại...

Kết nối thành công hệ thống bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới ASEAN

Trong khối ASEAN, Việt Nam là một trong 3 nước đã kết nối thành công...

Doanh nghiệp bảo hiểm tăng “chất” nhân lực sau khủng hoảng

“Gạn đục khơi trong” thị trường Trên thực tế,  kể cả thị trường bảo hiểm...

Bảo Việt Nhân thọ trao 6.000 chiếc balo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Bảo Việt Nhân thọ trao 6.000 chiếc balo cho trẻ em có hoàn cảnh khó...

Chính phủ ban hành Nghị định 46/2023/NĐ-CP – Nỗ lực để có thị trường bảo hiểm minh bạch, lành mạnh.

Nghị định 46 siết chặt điều kiện kinh doanh bảo hiểm Ngày 18/8, Chính phủ...

Đóng bảo hiểm xã hội 15 năm, được về hưu

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội cơ bản thống nhất với đề xuất của...

Dự kiến chi trả bảo hiểm trên 10 tỷ đồng trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Dự kiến chi trả bảo hiểm trên 10 tỷ đồng trong vụ cháy chung cư...

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Liên hệ

Bạn có thể ghé thăm Siêu thị Bảo hiểm ZALOHA chúng tôi tại: 

địa chỉ

211 Nguyễn Hữu thọ
Hòa Thuận Tây
Hải Châu,, Đà Nẵng

Vào lúc

08h - 17h30. Các ngày trong tuần
Và 08h-11h.Thứ bảy

E-mail

info@zaloha.com.vn

Điện thoại

Tel: 0236 3 88 78 68
HOTLINE: 08 190 1359

Hãy đặt câu hỏi trực tiếp với chúng tôi 

Nhân viên của ZALOHA sẽ liên hệ với bạn sớm nhất.